TIN TỨC

Một giảng viên ủng hộ 1 tỷ, bà con miền Nam, Trung gửi hàng nghìn bánh chưng, áo phao, nhu yếu phẩm ứng cứu vùng bão lũ miền Bắc

Trong những ngày nay, biết bao nhiêu đồng bào đang chịu cảnh mất người, mất của. Bão lốc, mưa lũ và sạt lở đất đã gây ra những thiệt hại quá nghiêm trọng đối với bà con nhiều tình miền Bắc. Hơn bao giờ hết, những người dân chịu nhiều thiệt thòi đang cần sự trợ giúp của tất cả chúng ta.

Người Việt Nam có câu: Lá lành đùm lá rách. Chính trong hoàn cảnh đau thương như thế này lại thấy được tình nghĩa đáng quý của đồng bào khắp cả nước hướng về người dân miền Bắc.

Đặc biệt, một giáo sư, giảng viên ở tuổi về hưu đã quyết định rút hết tiền tiết kiệm dưỡng già để ủng hộ cho đồng bào đang bị bão lũ! Một tấm lòng quá nhân hậu và bao dung.

Cảnh ngập lụt ở Yên Bái, ảnh: DT

Cụ thể, đó là GS Lê Ngọc Thạch – giảng viên thỉnh giảng Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TPHCM, người đã ủng hộ đồng bào miền Bắc bị lũ lụt 1 tỷ đồng. Đây là số tiền được ông tích cóp từ lương và việc giảng dạy, viết sách.

Trước đó, GS Lê Ngọc Thạch đã rút sổ tiết kiệm. Thông qua một tờ báo ở TPHCM, ông muốn mang 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc đang bị lũ lụt. Đây vốn dĩ là số tiền được ông dự định dùng để dưỡng già.

GS Lê Ngọc Thạch cho hay những ngày qua, ông thường xuyên đọc báo và xem mạng xã hội, thấy đồng bào nhiều tỉnh miền Bắc đang khổ sở vì lũ lụt, cuộc sống bị ảnh hưởng rất lớn. Nghĩ rằng người dân cần sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần để sớm vượt qua thiên tai, ông đã lấy ra hết số tiền tiết kiệm được để ủng hộ.

GS Lê Ngọc Thạch

Ông Thạch bày tỏ: “Giúp được gì thì tôi cố gắng làm hết sức”

Dù không còn tiền tiết kiệm, nhưng GS Thạch nói rằng chi phí cuộc sống hằng ngày của ông vẫn được đảm bảo nhờ có tiền lương hưu. “Không còn tiền tiết kiệm nhưng tôi còn tiền hưu trí hàng tháng”, vị giáo sư già vui vẻ chia sẻ.

GS Lê Ngọc Thạch từng là giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, là người thầy của nhiều thế hệ sinh viên ngành hóa ở các trường đại học phía Nam.

Lực lượng chức năng nỗ lực cứu người dân Thái Nguyên trong nước lũ, ảnh: VOV

Ngoài việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, ông viết nhiều giáo trình, sách tham khảo. Hiện đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn thỉnh giảng ở trường đại học.

GS Lê Ngọc Thạch từng nhiều lần quyên góp cho các tổ chức khuyến học, từ thiện. Ông quyên góp 2 tỷ đồng cho giải thưởng Lê Văn Thới, trong đó lần 1 là 1,5 tỷ đồng, lần 2 là 500 triệu đồng; Quyên góp vào giải thưởng Hóa học xanh Lê Văn Thới của hội hóa học TPHCM 1 tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn đóng góp vào nhiều hoạt động xã hội, cứu trợ, giúp đỡ sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…Thật sự xúc động và cảm ơn tấm lòng cao quý của ông.

Những chuyến xe 0 đồng, chở ‘tấm lòng’ người Nam, Trung Bộ về ứng cứu bà con vùng lũ lụt

Tại TPHCM, nhiều cá nhân, tổ chức kêu gọi người dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Một trong các hình thức hỗ trợ được nhiều người ủng hộ nhất là cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết.

Anh Dương Văn Hùng, làm việc tại Công ty chuyển phát nhanh Ngân Hà (TPHCM) cho biết, sáng 10/9, anh phát động kêu gọi người dân ủng hộ nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ.

Người dân có nhu cầu có thể đem hàng hóa tới số B114Q, Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM. Sau khi đủ chuyến, anh Hùng sẽ đưa số hàng hóa này ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Một góc nhỏ nhu yếu phẩm anh Hùng nhận được sau lời kêu gọi người dân TPHCM hỗ trợ vùng lũ.

1.100 áo phao chuẩn bị được nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn gửi đến vùng lũ, ảnh: DT

Thấy tình cảnh của đồng bào miền Bắc, anh Đào Quang Hà (SN 2001, trú tại Thái Bình) đã đăng bài kêu gọi mọi người làm từ thiện.

Hà chia sẻ: “Theo dõi diễn biến bão số 3 gây mưa lớn ngập lụt nhiều tỉnh thành phía Bắc, tôi biết được người dân bị thiệt hại nặng nề, họ đang phải trải qua giai đoạn khó khăn. Bản thân tôi nghĩ cần phải làm điều gì đó”.

“Khi tôi đặt vấn đề về phương tiện vận chuyển hàng hóa từ Tây Nguyên ra hỗ trợ đồng bào miền Bắc, một chủ xe nói ‘xe không thiếu’. Sau khi thống nhất thời gian, địa điểm, tôi đăng thông tin nhận hàng cứu trợ lên mạng xã hội và được chia sẻ rất nhiều”, anh Hà cảm kích.

Người dân các tỉnh Tây Nguyên tập kết nhu yếu phẩm, chuẩn bị cho chuyến xe 0 đồng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chỉ sau 4 tiếng đồng hồ tiếp nhận, hàng hóa nhu yếu phẩm đã được chất đầy xe tải loại 17 tấn, ảnh: DT

Người miền Trung gói bánh chưng, gom cá khô để gửi ra ứng cứu vùng lũ miền Bắc

Người dân, đơn vị, doanh nghiệp tại các tỉnh miền Trung đang tích cực hưởng ứng phong trào quyên góp ủng hộ, hướng về đồng bào vùng thiên tai miền Bắc bằng những hành động cụ thể.

Tại Thanh Hóa, ngày 10/9, người dân làng Ngọc Chẩm, xã Thăng Long, huyện Nông Cống đã chung tay quyên góp, ủng hộ kinh phí, gói 700 cái bánh chưng, hàng trăm thùng mỳ tôm và sữa gửi đến bà con vùng lũ phía Bắc.

Tại nhiều địa phương của Nghệ An, người dân đang tích cực hưởng ứng phong trào hướng về đồng bào vùng bão lũ. Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, cho biết, vừa phát động người dân triển khai công tác cứu trợ đồng bào bị bão lũ phía Bắc.

Chị Nguyễn Mỹ Liên, Bí thư Đoàn xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cho biết đoàn xã đã phát động các chi đoàn thôn gom hải sản khô như: cá, mực khô gửi đồng bào các tỉnh miền Bắc.

Nguồn: webtretho.com

LEAVE A RESPONSE

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *