Con trai về quê ăn Tết, cay đắng khóc trước căn nhà vắng lặng: Hương vị xưa đâu còn khi cha mẹ đã đi xa

Con trai về quê ăn Tết, cay đắng khóc trước căn nhà vắng lặng: Hương vị xưa đâu còn khi cha mẹ đã đi xa

Thời gian trôi qua, chúng ta dường như đã vô tình đánh mất một thứ gì đó. Mùi vị của Tết bây giờ cũng chẳng còn như ngày xưa. Đó là mùi hương quen thuộc mà xa xăm, từng tràn ngập mọi ngóc ngách của lễ hội mùa xuân nhưng giờ đây nó dần trôi đi khiến người ta nhớ nhung.

Có người cố dùng vẻ rực rỡ của pháo hoa để tìm lại hương vị đã mất của ngày Tết, nhưng dù bầu trời có tràn ngập pháo hoa cũng không thể che giấu được sự trống trải bên trong.

Ảnh OTS

Bởi hương vị thật sự của ngày Tết không bao giờ chỉ là pháo hoa rực rỡ mà là sự mong chờ về nhà, sự ấm áp của tình cảm gia đình và sự phấn khởi của hàng xóm.

Người ta thường nói hương vị năm mới đã nhạt phai. Nhưng vì sao hương vị của năm mới lại nhạt phai? Có phải vì chúng ta đã lớn? Hay là vì bố mẹ đã già đi?

Có lẽ tất cả đều là lý do nhưng điều thực sự khiến ngày Tết mất dần chính là sự thay đổi trong lối sống của chúng ta. Xưa, Tết là thời điểm gia đình đoàn tụ, là thời điểm người thân, bạn bè quây quần bên nhau. Ngày nay, với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn định cư ở thành phố, quê hương ở nông thôn dần trở thành mối bận tâm trong lòng họ nhưng không còn là trọng tâm trong cuộc sống của họ nữa.

Ảnh OTS

Tại một ngôi làng miền núi nhỏ ở Dazhou, Tứ Xuyên, một người đàn ông trở về quê hương cùng vợ con. Đối mặt với căn nhà trống trải, lòng anh tràn ngập niềm khao khát vô tận.

“Nghĩ kỹ thì ngày xưa cứ đến trước nhà thì tôi đã inh ỏi gọi mẹ ơi con về rồi, bố mẹ tôi chưa thấy người đã nghe tiếng mắng mỏ sang sảng sau cánh cổng. Vậy nhưng lúc đó tôi đã hạnh phúc biết bao”. Giờ đây óng dáng quen thuộc đó đã không còn nhìn thấy nữa. Anh nhớ niềm hân hoan của ngày Tết khi còn nhỏ, nhớ hơi ấm của cha mẹ khi họ còn sống. Tuy nhiên, bây giờ mọi thứ đã thay đổi.

Người đàn ông đứng trong căn nhà trống, trong lòng cảm thấy một nỗi buồn khó tả. Anh nhớ cái thời đầy hương vị ấy, càng nhớ những người thân đã rời bỏ anh.

Ảnh OTS

Anh biết dù có cố gắng thế nào cũng không thể tìm lại được hương vị đã mất năm ấy. Tuy nhiên, anh vẫn chọn về quê ăn Tết vì ở đây có những mối ràng buộc gia đình và những kỷ niệm mà anh không thể buông bỏ. Anh cũng mong vợ con mình sẽ thoải mái ở trong ngôi nhà mà anh đã lớn lên, để con anh hiểu rằng, thời của bố không có điện thoại hay máy tính vẫn vui biết bao nhiêu.

Trải nghiệm của người đàn ông này có thể phản ánh suy nghĩ của nhiều người. Chúng ta nhớ hương vị đầu năm, và hơn thế nữa là sự đồng hành của tình cảm gia đình. Tuy nhiên, cuộc sống luôn đầy rẫy sự bất lực.

Ảnh OTS

Để tồn tại, những người chớm trưởng thành phải rời quê hương và đến những thành phố xa xôi để làm việc chăm chỉ. Tết đến, họ trở về quê hương với đầy mong đợi, để rồi nhận ra rằng ngôi nhà quen thuộc không còn như những gì họ nhớ nữa.

Có người nói, cha mẹ còn sống thì cuộc đời còn có chỗ đến, cha mẹ mất đi thì cuộc đời chỉ có đường về.

Khi có cha mẹ ở bên, chúng ta luôn cảm thấy mình có chỗ dựa, là bến đỗ. Dù bên ngoài gặp phải khó khăn gì, chỉ cần nghĩ rằng bố mẹ đang đợi mình ở nhà là chúng ta sẽ tràn đầy sức mạnh.

Tuy nhiên, khi cha mẹ mất đi, ngôi nhà đó chẳng còn gì ngoài cái vỏ trống rỗng. Chúng ta quay lại chỉ để tìm lại ký ức đã qua.

Thất vọng khi đeo đuổi, hoài niệm Tết xưa là điều khó tránh khỏi trong thời đại chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta không thể từ bỏ việc theo đuổi hương vị của năm mới vì điều này. Bởi hương vị ngày Tết không chỉ là hương vị mà còn là sự kế thừa văn hóa, là nguồn nuôi dưỡng tình cảm.

Chúng ta có thể mang hương vị của năm mới trở lại cuộc sống của mình bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, hãy đặt điện thoại di động xuống và cùng gia đình nấu bánh tét bánh gai; đi ra ngoài đốt pháo hoa với hàng xóm và chúc mừng năm mới. Chỉ cần chúng ta cảm nhận bằng trái tim thì hương vị của Tết thực ra vẫn luôn ở đó.

Hãy trân trọng từng giây phút đoàn tụ bên gia đình, cảm nhận hương vị Tết bằng trái tim mình nhé! Bởi, dù hương vị năm tháng có thay đổi thế nào thì đó cũng chính là kỷ niệm ấm áp nhất sâu trong lòng mỗi người.

admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *