Ly kỳ chuyện người phụ nữ “không ngủ” suốt 40 năm, vẫn khỏe mạnh và làm việc gấp 4 lần người thường

Ly kỳ chuyện người phụ nữ “không ngủ” suốt 40 năm, vẫn khỏe mạnh và làm việc gấp 4 lần người thường

Câu chuyện về người phụ nữ suốt 40 năm không ngủ này em đọc trên báo từ 2021, nay mới cập nhật được thêm nhận định của chuyên gia về trường hợp lạ kỳ này nên muốn chia sẻ với cả nhà cùng được biết.

Tóm tắt câu chuyện thì như thế này, chị ấy tên Lý Chiến Anh, sống ở tỉnh Hà Nam, nói với truyền thông địa phương rằng đã 40 năm chưa từng bao giờ ngủ. Nhưng điều đáng nói ở đây là cơ thể cô hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu mệt mỏi hay bệnh tậ. Lần cuối cùng chị có một giấc ngủ là khi 5 tuổi.

Chị Anh cũng chia sẻ rằng việc này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như là sinh hoạt hay công việc. Thậm chí, chị ấy làm việc từ sáng đến chiều mà không nghỉ ngơi lúc nào và còn không dừng lại để uống nước. Buổi chiều khi đi làm về, trên gương mặt của chị Lý Chiến Anh cũng không lộ ra chút mệt mỏi nào.

Nghe chồng chị kể lại rằng: “Tôi sợ đây là một căn bệnh tiềm tàng. Tôi rất lo sức khỏe cho vợ tôi sau này. Lúc mới biết chuyện, tôi đã đề nghị vợ tôi uống thuốc ngủ để xem tình trạng có đỡ không. Nhưng có uống bao nhiêu thì vợ tôi lại càng tỉnh táo. Có những hôm vì thức cả đêm buồn rồi tay chân vợ tôi đã phải xách cuốc đi đồng.”

hình ảnh

Anh chồng cũng kể thêm, cách đây mấy năm, anh cũng nài nỉ vợ đi kiểm tra sức khỏe. Khi đến đến nơi, bác sĩ kết luận là sức khỏe của cô khá tốt, không có vấn đề gì. Ngoài ra thì người ta còn tiếp tục tìm đến bố mẹ của chị Anh và được biết, ngay từ khi còn nhỏ, chị ấy đã ngủ ít hơn những đứa trẻ khác. Những đứa trẻ bình thường sẽ ngủ rất say sau một ngày vui chơi mệt mỏi nhưng chị gái này có khi chỉ ngủ 2-3 tiếng, vậy mà sáng hôm sau vẫn tỉnh táo như thường.

Từ khi nổi tiếng với câu chuyện không ngủ này rồi báo chí bắt đầu đưa tin, nhiều hàng xóm cũng bán tính bán nghi cho rằng những gì chị Lý tuyên bố là vô lý nên họ đã cố gắng thức cả đêm để chơi bài với chị. Tuy nhiên, dân làng sớm đầu hàng khi một người gục ngay trên bàn, trong khi những người khác phải quay về nhà vì quá buồn ngủ. Chỉ có chị Lý vẫn còn “tỉnh như sáo”. Thế mới lạ.

Sự thật được hé lộ

Thật ra thì khi bắt đầu đến khám ở một trung tâm về giấc ngủ ở Bắc Kinh, bí ẩn về tình trạng mất ngủ suốt mấy chục năm của chị Lý cuối cùng cũng được giải đáp rồi đây mọi người. Cụ thể, một nhóm bác sĩ đã sử dụng những chiếc cảm biến tiên tiến để theo dõi chị trong 48 giờ và phát hiện thấy chị thực ra vẫn ngủ, nhưng theo một cách rất khác biệt.

hình ảnh

“Không phải cô Lý chưa bao giờ ngủ, mà giấc ngủ của cô khác người bình thường. Trong biểu đồ giấc ngủ này chỉ ra, thời gian ngủ của cô cộng lại lên đến 16 tiếng. Nhưng thời gian ngủ của cô rất ngắn, thường xuyên tỉnh giấc rồi lại ngủ tiếp. Giấc ngủ dài nhất của cô chưa bao giờ kéo dài 10 phút, các chuyên gia đã đưa ra kết luận sau hai ngày quan sát.

Dữ liệu thu thập được trong 48 tiếng theo dõi sóng não cho thấy chị Lý thực ra có giấc ngủ nhẹ và vừa phải như người bình thường, nhưng thay vì nằm lên giường và nhắm mắt lại, chị ngủ trong lúc nói chuyện với chồng, mặc dù mở mắt nhưng ánh mắt lại vô cùng lờ đờ phản ứng rất chậm. Các bác sĩ mô tả hiện tượng này là “ngủ lúc thức”, tình trạng giống như mộng du, khi vài dây thần kinh và cơ quan của chị vẫn hoạt động trong lúc ngủ.

Hoặc cũng có thể lý giải rằng giấc ngủ của chị Lý bị rối loạn cấu trúc và thời gian. Theo dần thời gian, chị tưởng là bản thân mình không ngủ.

Quả thưc, việc ngủ đúng, ngủ đủ nó quan trọng đến sức khỏe của mình lắm, mọi người ạ. Bởi con người chúng ta dành phần lớn cuộc đời để ngủ – chính xác là 1/3 cuộc đời! Điều này nói lên rằng, cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn đều phụ thuộc vào việc có được giấc ngủ tốt. Việc mất ngủ kéo dài hay tình trạng rối loạn giấc ngủ như chị Lý trên đây quả thực vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày mà còn dễ gây khó tập trung, làm giảm trí nhớ… Mất ngủ còn có nguy cơ phát sinh một số bệnh tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu, rối loạn nhịp tim, đột tử trong đêm, tai biến mạch máu não,…

Thế nên, ai đang gặp phải một số vấn đề về giấc ngủ thì em khuyên cố gắng tập thể dục mỗi ngày nhé. Việc hoạt động cơ bắp có thể giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ được dễ dàng. Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn cũng được chuẩn bị cho một đêm ngon giấc, điều chỉnh nhiệt độ xuống thích hợp và tạo khung cảnh tối, ấm cúng và yên tĩnh.

hình ảnh

Nếu cần thì mọi người nên sử dụng một miếng che mắt bằng lụa thoải mái để ngăn chặn ánh sáng, và cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất quán, 7 ngày một tuần. Ngoài ra, còn có một số điều mọi người nên tránh xa trước khi khi đi ngủ. Đó là đảm bảo bạn loại bỏ thuốc lá, caffeine, bữa ăn lớn, đồ uống có cồn và bất kỳ thiết bị điện tử nào – bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và thậm chí là say sưa xem chương trình truyền hình yêu thích của bạn.

admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *